Thị trường trong nước

Đề xuất tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Mới đây, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2021.

Bộ Tài chính chỉ rõ, việc điều giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 đã mang lại nhiều tác động tích cực. 

Đối với người tiêu dùng, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao.

Việc điều chỉnh giảm 50% LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cũng như nối lại chuỗi cung ứng, gia tăng sản xuất.

Xe
Dự kiến tháng 11/2021 sẽ giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh hoạ: Internet

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ, theo thống kê, tổng số thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm 2020 là 7.314 tỷ đồng. Do thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nên số thu LPTB theo chính sách trong 6 tháng cuối năm được đánh giá giảm tương ứng là 7.314 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu TPTB 6 tháng cuối năm 2020 của các địa phương trên cả nước vẫn tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với 6 tháng đầu năm do sản lượng ô tô bán ra tăng gấp 2 lần.

Bên cạnh đó, việc giảm 50% mức thu LPTB dẫn đến sản lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lê, từ đó làm tăng số thu về thuế GTGT và thuế TTĐB.

Bộ Tài chính đánh giá, việc giảm mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không làm giảm giá bán xe mà trực tiếp góp phần làm giảm chi phí đăng ký sở hữu xe ô tô, thúc đẩy người dân mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19.

Do đó, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, kích cầu tiêu dùng, trên cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn và qua những tác động tích cực của việc giảm 50% mức thu LPTB năm 2020, Bộ Tài chính nhận định việc giảm mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết và phù hợp.

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15/11/2021 đến hết ngày 15/5/2022. Tuy nhiên, trường hợp Nghị định được Chính phủ ban hành sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Trần Thuỳ

Back to top button