TIẾNG NÓI DOANH NHÂN

Đặt đạo đức lên đầu khi kinh doanh

 “Nếu chúng ta không xây dựng nền tảng kinh doanh đạo đức, không biết mình muốn cái gì thì sẽ rất khó thành công”, đây là nhận định về kinh doanh của Shark Đỗ Liên trong lễ khởi động Shark Tank mùa 4 diễn ra vừa qua.

Ngày 27/4 – Sự kiện khởi động Shark Tank Việt Nam mùa 4 và công bố Đối tác chiến lược cùng Hội đồng đầu tư diễn ra tại trung tâm hội nghị Lotte Center tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 500 khách mời là các startup, Nhà đầu tư, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp và nhiều doanh nghiệp.

Xuyên suốt buổi lễ là chuyên mục giải đáp các vấn đề về khởi nghiệp, nguồn vốn đầu tư, hướng đi mới cho doanh nghiệp do khán giả, doanh nghiệp và các startup đưa ra. Đồng thời, các Shark chỉ ra xu hướng mới của Startup trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch là chuyển đổi số. Chuyển đổi số trở thành cơ hội mở rộng thị trường không chỉ với các doanh nghiệp công nghệ mà còn cho tất cả các doanh nghiệp ngoài công nghệ.

Bên cạnh việc chỉ ra sự bùng nổ xu hướng Startup về công nghệ và chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tại sự kiện ra mắt Shark Tank, các Shark đã làm rõ một câu chuyện rất “lạ”: Đạo Phật trong kinh doanh.

Shark Đỗ Thị Kim Liên – Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN chia sẻ, Đạo Phật và nhiều đạo khác dạy chúng ta về luật nhân quả, gieo gì sẽ gặt ấy. Tôi ngộ ra rất nhiều điều và áp dụng đạo Phật, đạo khổng Tử, những người đi trước đã dạy trong kinh doanh.

“Nếu chúng ta không xây dựng nền tảng kinh doanh đạo đức và không biết mình muốn cái gì thì sẽ rất khó thành công. Nếu có thì chỉ là ăn xổi, có thể ban đầu sẽ có được một số tiền rất lớn nhưng sau đó doanh nghiệp không phát triển bền vững được”, Shark Đỗ Liên nhận định.

Shark Đỗ Thị Kim Liên – Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN.

Shark Liên chia sẻ thêm, bà thường nhắc nhở các cộng sự và những người mình yêu quý rằng: “Mọi thứ mình xây dựng đều dựa trên nền tảng đạo đức, hạnh phúc của chúng ta chỉ trọn vẹn khi có được hạnh phúc của tất cả mọi người xung quanh. Nếu chỉ biết làm ra hạnh phúc của riêng mình thôi thì vẫn chưa đủ”.

Không chỉ là những chuyên gia hàng đầu về chiến lược kinh doanh, công nghệ hay bất động sản. Các Shark tham dự chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ còn cho thấy họ là những người có tâm và tầm nhìn vượt trội so với phần lớn giới kinh doanh.

“Trong kinh doanh chúng ta phải nhất quyết hướng thiện thì mới tạo ra được sản phẩm tốt hơn người khác. Khi chúng ta bỏ tâm huyết, trí lực ra để tạo nên sản phẩm tốt, đó chính là chúng ta đang làm điều thiện”. Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch Hội đồng quản trị, TGĐ Intracom Group nói.

Shark Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch Hội đồng quản trị, TGĐ Intracom Group.

Shark Việt cho rằng, nếu một doanh nghiệp cống hiến vì cộng đồng và biết cộng đồng cần gì, lúc đó doanh nghiệp đó sẽ có triết lý kinh doanh đàng hoàng, kinh doanh có mục tiêu. Ngược lại, nếu như không có những điều cơ bản đấy thì đến lúc có rất nhiều tiền, bạn sẽ bật lên suy nghĩ “tiền nhiều để làm gì?.

Bên cạnh những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh của bản thân, Shark Việt đồng thời bác bỏ ý kiến “Thương trường là chiến trường”. “Với tôi, thương trường là nơi chúng ta rèn luyện, mà cái cốt lõi của kinh doanh là cống hiến xã hội”, Shark Việt bày tỏ.

Duy Anh – Trần Thùy

Back to top button