Nông nghiệp

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam

Thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường tăng rất mạnh như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông…, xu hướng xuất khẩu sang các nước các nước phương Tây cũng ngày càng được mở rộng.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2021 đạt 232 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 8/2021, nhưng giảm 2,4% so với tháng 9/2020. Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 2,75 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 9/2021 tăng nhẹ so với tháng 8/2021 là nhờ giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước được nới lỏng từ cuối tháng 9/2021. Nhiều địa phương đã khôi phục sản xuất nên khả năng xuất khẩu hàng rau quả sẽ khả quan hơn do nhu cầu của các thị trường tăng mạnh để phục vụ cho mùa lễ hội vào cuối năm 2021.

Rau Qủa
Ảnh minh hoạ: Internet

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong cơ cấu thị trường xuất khẩu, Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu lớn đối với mặt hàng rau quả của Việt Nam, mặc dù trị giá xuất khẩu liên tục giảm trong 3 tháng qua, nhưng trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2021 vẫn tăng trưởng khả quan, đạt 1,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 55,4% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả. 

Trong những tháng cuối năm, nhập khẩu hàng rau quả tại Trung Quốc thường tăng mạnh để đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ cao vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả vào thị trường này, các doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 về lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Đồng thời cần có hướng dẫn đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc theo quy định mới về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại nông sản.

Ngoài ra, cũng trong 9 tháng năm 2021, hàng rau quả xuất khẩu sang một số thị trường khác tăng rất mạnh như Hoa Kỳ (tăng 36,1%), Nhật Bản (tăng 21,1%), Đài Loan (37,2%), Hồng Kông (tăng 31,7%), Nga (tăng 41,9%) và Úc (tăng 32,3%). Đáng chú ý, nhu cầu tiêu thụ rau quả tại các nước phương Tây cũng có xu hướng tăng mạnh vào dịp Nô-en vào cuối năm. 

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, trên thực tế, mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường này đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng vẫn chiếm tỷ trọng thấp so với nhu cầu tiêu thụ. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa khai thác tại các thị trường này.

Thuỳ Chi

Back to top button