Thương hiệu uy tín

Cuộc chiến thương hiệu gạo ST25 trên thế giới ngày càng mạnh mẽ

Chuyện ồn ào xoay quanh vấn đề gạo ST25 chính chủ bị người khác đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại độc quyền tại Mỹ chưa chấm dứt thì lại xảy ra vụ việc tương tự tại Úc thời gian gần đây.

Và điều chưa dám chắc là liệu sản phẩm gạo ST25 của nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua được vinh danh tại cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới tổ chức tại Philippines có xảy ra ở đâu nữa nếu sản phẩm không được bảo vệ bằng nhãn hiệu thương mại.

Cách đây 02 năm, ngay sau khi giải thưởng gạo ngon nhất thế giới “World’s Best Rice” được vinh danh thì gạo ST25 trở nên “hot”, được nhiều người tìm mua; thị trường xuất hiện nhiều trường hợp giả mạo nhãn mác, khiến người tiêu dùng bị lừa.

Anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua – cha đẻ gạo ST25, người đã bỏ thời gian công sức hơn 20 năm nghiên cứu ra giống gạo ngon – cũng chỉ biết ngậm ngùi nhìn cảnh “đứa con tâm huyết” của mình bị lợi dụng.

Tình trạng này cũng thường xuyên gặp phải đối với các thương hiệu hàng hóa nổi tiếng khác. Nhãn hiệu hàng hóa càng được nhiều người biết đến, được vinh danh thì thường phải đối mặt trước các kiểu làm ăn “thiếu lành mạnh”. Không chỉ các hành vi làm giả thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa mà còn có nhiều người luôn tìm cách, biết lợi dụng pháp luật để thực hiện hành vi đánh cắp nhãn hiệu công khai, thông qua hình thức giành quyền đăng ký trước các nhãn hiệu nổi tiếng nhưng chưa được bảo hộ độc quyền.

Trong hoàn cảnh đó, các thương hiệu Việt trở nên rất khó khăn, thiếu định hướng. Các doanh nhân, chủ sở hữu thương hiệu thường bị động, thiếu kiến thức về pháp luật, thiếu kinh nghiệm thương trường trong các cuộc chiến thương hiệu không tiếng súng hiện nay.

Đọc thêm: “Chảy máu thương hiệu Việt” – Những cảnh báo có thực!

Việc làm ra giống gạo ngon hay một thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng biết đến là một việc, thương mại hóa nó bằng việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền lại là một yêu cầu khác. Phần lớn các thương hiệu Việt sau khi rời biên giới quốc gia thì phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp ngoại và hệ thống phân phối của doanh nghiệp nước ngoài, chấp nhận bỏ ngỏ một phân khúc lớn trong chuỗi giá trị hàng hóa nổi tiếng của mình.

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là kỹ sư Hồ Quang Cua đã chọn Tập đoàn PAN để ủy thác làm đại diện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25 cùng lúc ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. “Cha đẻ” gạo ngon ST25 còn bày tỏ mong muốn nhượng quyền giống lúa cho Nhà nước để phát triển và định hướng thương hiệu.

Việc ai có thể phát triển và bảo vệ thương hiệu tốt nhất còn phụ thuộc vào tình hình năng lực chủ thể, môi trường kinh doanh và công cụ sử dụng. Nhưng điều quan tâm trước mắt cũng như dài hơi là cần hình thành các tổ hợp đủ mạnh, đủ tầm cỡ, không chỉ có năng lực cạnh tranh, lợi thế kinh tế mà cần những chuyên gia thương hiệu tư vấn và pháp lý để bảo vệ và phát triển thương hiệu một cách thương hiệu.

Trách nhiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu đầu tiên thuộc về doanh nghiệp, nhưng cũng không thể để họ tự tìm hiểu trong điều kiện thiếu kiến thức pháp lý và năng lực tiếp cận thị trường nước ngoài hạn chế. Về phía các cơ quan chức năng nhà nước cần có trợ lực mạnh mẽ hơn, bao gồm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy thực thi hữu hiệu nhất để chống hành vi ăn cắp thương hiệu, làm giả.

Cuộc chiến thương hiệu trong bối cảnh hội nhập rộng mở và cạnh tranh quyết liệt vẫn đang là vấn đề cho doanh nghiệp nội, hàng nội, không riêng gì gạo ST25. Nhà nước không thể làm thay hay hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, nhưng cũng không thể để doanh nghiệp một mình trong cuộc chiến cam go này.

Phan  – Hồng

Back to top button