VIDEOS

“Cuộc chiến sinh tồn” của các nhà cung cấp ví điện tử tại Việt Nam

Ví điện tử ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, không thể phủ nhận những lợi ích mà nó đem lại, nhất là đối với một nền kinh tế “chuộng” tiền mặt như Việt Nam. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt giữa những nhà cung cấp ví điện tử rất có thể sẽ tạo nên một “cuộc hiến sống còn” cho loại hình giao dịch này tại Việt Nam.

Sự cạnh tranh trên thị trường ví điện tử hiện nay

Một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa những bên cung cấp dịch vụ ví điện tử đang diễn ra tại Việt Nam những năm gần đây. Bắt kịp xu thế sử dụng công nghệ điện tử để thanh toán và giao dịch tiền từ các quốc gia khác trên thế giới, thị trường ví điện tử tại Việt Nam khá đông đúc với hơn 30 nhà cung cấp (tính đến ngày 15 tháng 10 năm 2020), nổi bật là các “ông lớn” như MoMo, Moca và ZaloPay.

MoMo là một trong những ví điện tử có lịch sử hình thành lâu đời nhất với lượng khách hàng khổng lồ. Bất chấp năm những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, MoMo cho biết đã có kết quả thành công khi cán mốc 23 triệu người dùng tính đến đầu năm 2021, trong khi mức khởi điểm vào năm 2016 là 1 triệu khách hàng. Tổng sản lượng giao dịch cũng tăng 3,5 lần, lên mức 14 tỷ USD.

MoMo có chiến thắng áp đảo trong kết quả bình chọn của thành viên diễn đàn Tinhte.vn trong chương trinh Tinh Tế Bình Chọn 2020.

Trong khi Momo áp đảo thị trường, thì các ví điện tử khác tận dụng lợi thế trên hệ điều hành của họ: Airpay phổ biến với những người mua sắm trực tuyến, Zalo thu hút nữ giới nhờ tích hợp chức năng trò chuyện thân thiện, Viettelpay phổ biến ở miền Bắc do thế mạnh kinh doanh & xây dựng thương hiệu ở thị trường này. Sự cạnh tranh gay gắt tạo ra những áp lực hữu hình cho các “lính mới” trên thị trường ví điện tử tại Việt Nam, đẩy họ vào tình thế phải sử dụng đến việc cạnh tranh bằng cách giảm giá và tăng chi phí cho việc chăm sóc khách hàng nhằm tạo lập chỗ đứng.

Những thách thức dài hạn đối với thị trường ví điện tử

Nói về vấn đề này, TS Nguyễn Thanh Bình, giảng viên tài chính tại Đại học Rmit cho biết, để vươn lên dẫn đầu trong cuộc chiến tiêu hao tài chính, ví điện tử cần cân bằng giữa việc tăng trưởng cơ sở người dùng và việc triển khai mô hình kinh doanh bền vững. Họ cần phát triển nhiều hệ sinh thái gia tăng giá trị hơn có thể thu hút và khiến người dùng sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ mà họ cung cấp. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay của các ví điện tử cung cấp thanh toán không dùng tiền mặt, các ví điện tử có thể khó tăng phí giao dịch thanh toán trong khi mở rộng cơ sở người dùng. Thay vì tập trung vào việc tính phí để có lợi nhuận, ví điện tử có thể biến thành các công ty fintech và cung cấp một loạt các dịch vụ tài chính, chẳng hạn như cho vay, quản lý tài sản và bảo hiểm, tương tự như những gì Alipay và Ant Group đã và đang làm ở Trung Quốc.

Một trong những vấn đề lớn nhất đối với các nhà cung cấp ví điện tử là họ không thể hiện được lợi thế rõ ràng so với các ngân hàng truyền thống về lâu dài. Hầu hết các dịch vụ được cung cấp bởi ví điện tử như chuyển tiền nhanh hoặc các tiện ích và thanh toán thương mại điện tử hiện đã được đưa vào ứng dụng di động do các ngân hàng truyền thống cung cấp. Các ứng dụng ngân hàng có thể phải bắt kịp ví điện tử trên một số dịch vụ khác, nhưng điều này có thể dễ dàng giải quyết thông qua sáp nhập và mua lại.

Tương lai cạnh tranh của ví điện tử thuộc công ty tư nhân và do nhà nước quản lý

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư 23/2019/TT-NHNN, chính thức có hiệu lực từ 1/2020, quy định giá trị giao dịch ví điện tử hàng tháng trên mỗi khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ không vượt quá 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, với sự liên kết giữa các nền tảng thương mại điện tử và ví điện tử (chẳng hạn như giữa Tiki và Momo hoặc Zalopay, Shopee và Airpay; Lazada và eMonkey), quy định hiện hành có thể cản trở người dùng ví điện tử thanh toán cho đồ gia dụng và điện tử, những sản phẩm có giá hàng chục triệu đồng, do đó loại bỏ phí giao dịch liên quan mà các nhà cung cấp ví điện tử này thu được.

Ngoài ra, chính phủ Việt Nam gần đây đã bật đèn xanh cho một dự án thí điểm tiền di động. Tiền di động thường thực hiện chức năng tương tự như ví điện tử, nhưng nó không cần liên kết với tài khoản ngân hàng như ví sau. Thông báo mới này cho phép ba mạng di động lớn nhất – VNPT, Viettel và Mobifone – bước chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử và tiếp cận những người dân chưa sử dụng ngân hàng. Cùng với lợi thế về vốn, cơ sở hạ tầng và nhận thức của khách hàng, sự hiện diện của họ chắc chắn sẽ làm tăng sự cạnh tranh trong ngành.

Phú Giang

Back to top button