Thương hiệu uy tín

Con người – Công nghệ – Truyền thông là “kiềng 3 chân” đối với một doanh nghiệp

Năm 2022, nền kinh tế của Việt Nam bắt đầu có những sự phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19, tuy nhiên, vẫn tồn đọng các rủi ro gia tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu toàn cầu yếu hơn. Để giảm thiểu rủi ro đối với nền kinh tế thì hoạt động xuất khẩu, đa dạng hoá các đối tác thương mại sẽ là một yếu tố quan trọng trong chiến lược của các doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đặc biệt chú trọng đến việc cải thiện và phát triển về ba yếu tố “sống còn” đối với sự phát triển của mình là: Con người, công nghệ và truyền thông.

Ngày 31/5/2022, Sự kiện Công bố Lễ Vinh Danh Dự Án cộng đồng sáng kiến Doanh nghiệp được tổ chức tại 84 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc, RX Tradex chia sẻ: “Chương trình Lễ Vinh Danh câu chuyện Sáng kiến Doanh nghiệp là một hoạt động thường niên của Triển lãm công nghiệp quốc tế VME và Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022. Chúng tôi tin rằng, Triển lãm quốc tế VME & Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 sẽ là điểm đến mang lại nhiều cơ hội kết nối kinh doanh hiệu quả cho các bên mua và bán cũng như hỗ trợ vinh danh, lan toả những “câu chuyện Sáng kiến Doanh nghiệp” đặc sắc, hữu ích như những bài học kinh doanh thực chiến đến cho cộng đồng sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và điện tử tại Việt Nam”.

Dự án cộng đồng Sáng Kiến doanh nghiệp tập trung vào 3 yếu tố con người – công nghệ – truyền thông mang đến những chia sẻ thiết thực cũng như các chương trình tọa đàm, tư vấn chuyên sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn nhân lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó tái hòa nhập vào thị trường sau thời gian dài “ngủ đông” trong và sau đại dịch.

Trong buổi toạ đàm “Sức mạnh cộng hưởng từ Con người – Công nghệ – Truyền thông” Bà Đỗ Thị Thuý Hương, UVBCH, Hiệp hội Doanh nghiệp chia sẻ: “Các cơ quan nhà nước cần đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp với các yêu cầu của doanh nghiệp. Nhà nước cần đưa ra cơ chế linh hoạt cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ cho việc phát triển sản xuất và cho việc đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ. Đồng thời nhà nước cũng cần có những cơ chế linh hoạt trong ưu đãi đầu tư và ưu đãi thuế cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất linh kiện và công nghiệp hỗ trợ”. 

Buổi toạ đàm gắn liền với ba yếu tố quan trọng về con người, công nghệ và truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp

Trên thực tế cho thấy, nền kinh tế Việt Nam có những sự biến động đáng kể trong và sau đại dịch Covid-19, đi cùng với đó là “biến số” về mặt con người, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc xử lí nhân sự sau đại dịch là một trong những bài toán đau đầu với các nhà máy và doanh nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề nhân sự, ông Phạm Trung Hưng, Giám đốc tư vấn, Công ty PNA cho biết: “Hiện tại một số khách hàng của các công ty đang có động thái tìm người từ nhiều nguồn khác nhau và làm dày dữ liệu của ứng viên thông qua việc đến các khu công nghiệp hoặc những đơn vị khác bên ngoài. Từ đó họ lưu trữ những dự liệu đó về nhân viên và công nhân để đến khi cần có thể sử dụng. Đi kèm với đó, họ có những thay đổi về cơ chế lương, phúc lợi để thu hút công nhân. Đối với nguồn nhân lực hiện tại cũng rất quan trọng, thay vì việc đi tìm nguồn nhân lực mới để đắp vào, doanh nghiệp cũng cố gắng và có những kế hoạch như chế độ đãi ngộ như thêm phụ cấp để giữ chân nhân viên. Nhân viên cũ sẽ có thế mạnh riêng, họ hiểu được cách làm việc của công ty, không cần mất thời gian để hoà nhập. Tuy nhiên, trong vấn đề nhân sự các doanh nghiệp cũng cần lưu ý về nguồn ngân sách bởi càng nhiều nhân viên thì lương càng cao và điểm rơi của doanh thu không đến ngay lập tức, nó sẽ đến từ 3-6 tháng sau”.

Ông Phạm Trung Hưng, Giám đốc tư vấn, Công ty PNA cho rằng việc tận dụng nhân viên cũ cũng là một chiến lược hay đối với các doanh nghiệp
Ông Phạm Trung Hưng, Giám đốc tư vấn, Công ty PNA cho rằng việc tận dụng nhân viên cũ cũng là một chiến lược hay đối với các doanh nghiệp

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã chủ động chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược, ứng phó linh hoạt, đồng thời cũng có những chiến lược truyền thông phù hợp với tình hình thực tế. Ông Akira Miyamoto, Tổng Giám đốc, Sufex Trading: “Chúng ta đều hiểu rằng lĩnh vực sản xuất rất khác biệt với dịch vụ, và việc xác định giá và chất lượng sản phẩm rất quan trọng. Sẽ là những trải nghiệm tốt khi chúng ta được nhìn sản phẩm bằng mắt hay là khi chúng ta được trải nghiệm sản phẩm bằng tay. Việc chúng ta kết nối trực tiếp thông qua các sự kiện sẽ đem lại ý nghĩa và hiệu quả lớn, tuy nhiên quảng bá trực tiếp hay trực tuyến đều quan trọng và có những lợi thế riêng”.

Ban tổ chức và các diễn giả sau buổi toạ đàm

Hiện nay có rất nhiều hình thức khác nhau để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo cũng như quảng bá sản phẩm của mình đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên ông Akira Miyamoto đề cao yếu tố truyền thông gắn liền với văn hoá của mỗi quốc gia. Ngoài ra, khi thực hiện truyền thông, quảng cáo về sản phẩm của mình, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kĩ và phân tích về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình cũng như chất lượng phân phối của kênh truyền thông mà doanh nghiệp lựa chọn.

Triển lãm quốc tế VME & Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 với sự góp mặt của các đơn vị triển lãm đến từ hơn 10 quốc gia cùng gần 200 thương hiệu công nghệ và máy móc, thiết bị trong lĩnh vực công nghiệp và điện tử tại các khu trưng bày và các gian hàng quốc tế trực tuyến đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… Triển lãm công nghiệp quốc tế VME – Vietnam Manufacturing Expo sẽ diễn ra vào ngày 10-12/08/2022 và Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 14-16/09/2022. Cả hai triển lãm sẽ được tổ chức tại Cung Hữu Nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Tuyết Lan

 

Back to top button