VIDEOS

Chuyển đổi số – có phải là con đường duy nhất cho doanh nghiệp?

Dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp khiến doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua chuyển đổi số.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020 đã có 107.719 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường và 46.592 doanh nghiệp đã đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn do tác động của dịch Covid -19.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết hàng loạt đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may đã bị giảm sâu trong quý 2 năm 2020, một số nhà máy phải giảm số giờ làm trong tuần, đóng cửa nhà máy để cân đối nguồn hàng, nguyên phụ liệu.

Ở Việt Nam, chuyển đổi số được hiểu là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng những công nghệ mới như mạng 5G, dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT)… thay đổi phương thức lãnh đạo, điều hành, quy trình làm việc và văn hóa công ty.

Quá trình chuyển đổi số sẽ định hình lại hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Khả năng kết nối giữa nhân viên, khách hàng, các nhà cung cấp tăng lên; tự động hóa các hoạt động thủ công, thay thế lao động chân tay; hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu; đẩy mạnh các sáng kiến về sản phẩm, mô hình kinh doanh, mô hình hoạt động tại doanh nghiệp.

Khi khái niệm chuyển đổi số mới xuất hiện tại Việt Nam vào 5 năm trước, chỉ một bộ phận nhỏ các doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, chuyển đổi số đã thực sự nở rộ khi dịch Covid – 19 xuất hiện. Trong thời gian xã hội thực hiện giãn cách nhằm phòng, chống dịch, việc chỉ đạo, điều hành doanh nghiệp thông qua môi trường trực tuyến được các doanh nghiệp rất quan tâm. Các doanh nghiệp buộc phải chú trọng đầu tư vào nền tảng số, tạo sự kết nối chặt chẽ cho đội ngũ nhân viên đang làm việc từ xa thông qua các nền tảng số trong doanh nghiệp. Covid – 19 được cho là cú hích để các doanh nghiệp phải thay đổi để thoát khỏi hiểm cảnh.

Theo ông Giang, dịch Covid – 19 đã cho ngành dệt may bài học lớn. Đại dịch đã buộc các doanh nghiệp dệt may thay đổi, áp dụng tự động hóa và phần mềm quản trị. Nhiều nhà máy kéo sợi tự động hóa các khâu đã tối ưu được số lượng lao động. Trước đây một nhà máy 5 triệu cọng sợi cần 480 người thì nay chỉ cần 120 người cho 2 ca. Còn ngành thiết kế thời trang đã sử dụng robot trong việc thiết kế các sản phẩm dùng vải kaki.

Một minh chứng khác cho việc chuyển đổi số thành công là Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom). Dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) công ty này đã triển khai nền tảng phân công tối ưu cho 6500 nhân viên kĩ thuật dựa trên năng lực, thời gian, vị trí địa lý của từng người. Kết quả, sau 12 tháng triển khai, công ty tiết kiệm được 65 tỉ đồng chi phí vận hành và nhân sự. Đồng thời tăng gần 28% năng suất lao động.

Trong quá trình ứng dụng chuyển đổi số, FPT Telecom cũng ra mắt ứng dụng Hi FPT giúp khách hàng thuận lợi theo dõi, liên hệ hoặc lựa chọn dịch vụ và nhân viên có hệ thống vận hành công việc tối ưu, hiệu quả.

Theo khảo sát của Viện Phát triển doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI), doanh nghiệp Việt đã có nhận thức khác về công nghệ số. Trước khi dịch Covid – 19 xuất hiện, cả nước có hơn 50% doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số. Khi có dịch Covid – 19, số doanh nghiệp ứng dụng đã tăng thêm hơn 25%.

Thậm chí là trước dịch, thành công của các doanh nghiệp áp dụng kĩ thuật số như: Grab chiếm được thị phần của xe ôm, taxi truyền thống, Airbnb vượt qua các công ty dịch vụ du lịch, nền tảng giải trí Netflix đánh bại các hãng phim truyền thống,… là bài học lớn cho các doanh nghiệp còn đang chần chừ.

Có thể thấy rằng, chuyển đổi số là hoạt động tất yếu của mỗi doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Ngân hàng Thế Giới tại Việt Nam, 58% doanh nghiệp Việt đã chuyển sang nền tảng số. Các nền tảng số được doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nhiều nhất là quản trị doanh nghiệp, tiếp thị, thanh toán, bán hàng, lập kế hoạch sản xuất…

Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng để các doanh nghiệp chạy theo. Thực tế chứng minh, chuyển đổi số đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp như giảm chi phí vận hành; tiết giảm nhân lực; các phòng ban liên kết, hoạt động trơn tru nhờ có nền tảng kết nối; doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng; nhà quản lý đưa ra quyết định nhanh và chuẩn. Từ đó, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng và tăng tính cạnh tranh của mình.

Theo ông Hoàng Việt Anh – Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT, chuyển đổi số là sự chuyển đổi đồng thời 3 yếu tố là hình kinh doanh; công nghệ – gồm công nghệ hạ tầng và công nghệ nền tảng hỗ trợ mô hình kinh doanh; con người. Trong đó, yếu tố con người là quan trọng nhất. Năm vấn đề của con người cần chú trọng khi thực hiện chuyển đổi số là đào tạo, truyền thống, văn hóa số, tổ chức và quản trị thay đổi.

Hãng nghiên cứu McKinsey cũng đưa ra 3 trọng tâm trong hành trình của một doanh nghiệp chuyển đổi số chính là khả năng vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao bảo mật hệ thống thông tin.

Chuyển đổi số là hướng phát triển không còn mới nhưng vẫn rất hiệu quả trong thời điểm dịch Covid – 19 còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Vì vậy, các doanh nghiệp nên có những quyết định và chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai.

Hãy nhớ theo dõi và đăng ký kênh của chuyên mục Thị trường & Doanh nghiệp thuộc Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp và Đầu  tại đây để không bỏ lỡ những bản tin đặc sắc về thị trường và doanh nghiệp của chúng tôi nhé!

Hiền Lương

Back to top button