Công Nghệ

Chính sách riêng tư của Apple khiến các mạng xã hội lớn bay hơi gần 10 tỷ USD

Apple đã đưa ra chính sách App Tracking Transparency (ATT) vào tháng 4 năm nay, chính sách này bắt buộc các ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi hành vi của người dùng để hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa cho họ.

“Thay đổi trên iPhone khiến độ chính xác trong hiển thị quảng cáo của chúng tôi giảm xuống, làm tăng chi phí quảng cáo của doanh nghiệp. Việc đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo cũng trở nên khó khăn hơn.”, Sheryl Sandberg, COO Facebook phản đối việc Apple ra mắt ATT.

Facebook Apple Scaled

Lotame, một công ty công nghệ quảng cáo đã đưa ra ước tính: bốn nền tảng mạng xã hội là Snap, Facebook, Twitter và Youtube đã mất tới 12% doanh thu trong quý thứ III và IV, tương đương với số tiền là 9,85 tỷ USD vì ATT. Trong đó Facebook là công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Aidan Corbett, giám đốc điều hành của Wayflyer – một công ty cung cấp tài chính cho các công ty khởi nghiệp mua sắm trực tuyến, cho biết Facebook bị ảnh hưởng nhiều nhất vì chi phí chạy quảng cáo trên nền tảng đã tăng lên trong nhiều năm qua.

Ở phía ngược lại, Twitter lại không bị ảnh hưởng nhiều bởi ATT. Doanh số quảng cáo của Twitter vẫn tăng 41% trong quý trước. Nguyên nhân bởi quảng cáo Twitter chủ yếu dựa vào ngữ cảnh và thương hiệu hơn là nhờ theo dõi thói quen sử dụng thiết bị di động của người dùng.

Trong khi đó, Apple lại ghi nhận một quý kỷ lục cho hoạt động kinh doanh quảng cáo. Dịch vụ này đem về cho “táo khuyết” 18,3 tỷ USD – nhiều hơn 700 triệu USD so với ước tính trước đó.

Dũng Trần

Back to top button