Quản trị doanh nghiệp

Bộ Tài Chính lên tiếng về việc Tp.Hồ Chí Minh phân biệt đối xử thu phí hạ tầng cảng biển

Cảng Tp.Hồ Chí Minh phải được sử dụng bình đẳng trên nguyên tắc và lợi ích của quốc gia, không thể thu mức phí có phân biệt nơi mở tờ khai hải quan và sẽ gây biến động ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội cho các địa phương khác.

Vừa qua, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài Chính, Bí thư thành ủy Tp.Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Tp.Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo, định hướng để mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển của doanh nghiệp mở tờ khai tại Tp.Hồ Chí Minh hoặc ngoài Tp.Hồ Chí Minh là bằng nhau, tương tự như Tp Hải Phòng đã áp dụng (không phân biệt DN mở tờ khai hàng hóa XNK ở Hà Nội, Bắc Ninh hay Thái Bình…).

Tại công văn gửi Bộ Tài Chính, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh cho rằng mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh rất cao và có sự phân biệt đối xử khi không mở tờ khai tại Tp.Hồ Chí Minh, điều này là không phù hợp với các quy định, chính sách của Việt Nam, làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. 

Bộ Tài Chính lên tiếng về việc Tp.Hồ Chí Minh phân biệt đối xử thu phí hạ tầng cảng biển. Ảnh: Bộ GTVT

Hơn nữa, cảng Tp.Hồ Chí Minh là tài sản của quốc gia, không phải của riêng Tp.Hồ Chí Minh, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Do đó, cảng Tp.Hồ Chí Minh phải được sử dụng bình đẳng trên nguyên tắc và lợi ích của quốc gia, không thể thu mức phí có phân biệt nơi mở tờ khai hải quan và sẽ gây biến động ảnh hưởng rất lớn đến các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội cho các địa phương khác.

Trong khi đó, các địa phương khác cũng đang sở hữu các cơ sở hạ tầng là tài sản quốc gia như các tuyến đường quốc lộ, đường sắt, đường biển… và cũng đang áp dụng mức đồng nhất trên toàn quốc. Vì vậy, việc áp dụng mức phí có phân biệt nơi mở tờ khai của Tp.Hồ Chí Minh sẽ dẫn tới hậu quả không đồng nhất trong quốc gia.

Trường hợp Chính phủ cho phép Tp.Hồ Chí Minh áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển thì sau địa phương này, các địa phương khác cũng có thể thu phí đối với cảng biển địa phương đó điều đó dẫn tới hệ lụy không tốt, không nhất quán, manh mún và cộng đồng doanh nghiệp là người gánh chịu nặng nề nhất.

Vì vậy mới đây, Bộ Tài Chính đã lên tiếng và đề nghị Ủy ban Nhân dân Tp.Hồ Chí Minh khẩn trương báo cáo HĐND thành phố sửa đổi Nghị quyết 10/2020 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định Luật phí và Lệ phí.

Trước đó, tại Công văn số 2784/BTC-CST ngày 25/3/2022 gửi UBND Tp.Hồ Chí Minh, Bộ Tài Chính cũng đã đề nghị thành phố này xem xét trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tính hợp lý của Nghị quyết 10/2020/NQ-HĐND, nhất là quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại Tp.Hồ Chí Minh và mở tờ khai tại các địa phương khác để điều chỉnh mức phí đảm bảo bình đẳng. Đồng thời rà soát nội dung Hiệp định Vận tải Đường thủy Việt Nam – Campuchia để điều chỉnh Nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ, phù hợp quy định.

Khuê Hiền

Back to top button