Nông nghiệp

Bộ NN-PTNT hỗ trợ Hưng Yên quảng bá, kết nối  thụ sản phẩm OCOP và cây có múi

Sáng 28/10, Sở NN-PTNT Hưng Yên đã phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên năm 2021.

Được biết, mục tiêu của Hội nghị nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là các sản phẩm cây có múi niên vụ 2021 và sản phẩm OCOP của tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh Hưng Yên có hơn 4.200ha cây ăn quả có múi, sản lượng ước đạt 65.000 tấn. Diện tích trồng cam, quýt trên 2.100ha, bưởi trên 2.000ha, còn lại là cây có múi khác như chanh, quất,…

Bo Nn Ptnt Ho Tro Hung Yen Quang Ba Ket Noi Thu San Pham Ocop Va Cay Co Mui

Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh Hưng Yên đã có 65 vùng sản xuất cây ăn quả có múi với diện tích trên 1.000ha và sản lượng đạt trên 20.000 tấn đều đạt chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ước tính, diện tích cây ăn quả toàn tỉnh Hưng Yên năm 2021 khoảng 15.000ha, tăng 3,24% so với năm 2020. Sản lượng ước đạt hơn 236.000 tấn trong đó, nhãn hơn 41.000 tấn, vải hơn 12.000 tấn, chuối hơn 89.000 tấn đã tăng cùng kỳ so với năm ngoái.

Về thực hiện chương trình mỗi xã phường một sản phẩm – OCOP, tính đến 31/6/2021, toàn tỉnh Hưng Yên có 70 sản phẩm của 33 chủ thể được xếp hạng, công nhận, trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng đề xuất 5 sao, 18 sản phẩm đạt 4 sao, 51 sản phẩm đạt 3 sao.

Tính hết tháng 10/2021, có thêm 69 sản phẩm OCOP được công nhận, nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn tỉnh lên 139 sản phẩm. Bên cạnh đó, một số sản phẩm OCOP nổi tiếng đã được xuất khẩu như: Nhãn lồng Hưng Yên xuất sang thị trường Mỹ, EU, Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Để nâng cao giá trị kinh tế cho cây ăn quả, sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên nên tập trung tiêu thụ các sản phẩm tại thị trường trong cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần đẩy mạnh việc bán hàng sản phẩm OCOP và trái cây có múi lên sàn thương mại điện tử, ông Toản lưu ý các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất cần nhanh chóng thiết lập hồ sơ điện tử cho từng sản phẩm nông sản. Vì khi đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, nếu sản phẩm không có định danh, tên gọi sẽ rất dễ bị sàng lọc, đồng thời khi xây dựng được hồ sơ bán hàng việc kết nối tiêu thụ sẽ thuận lợi, mang lại hiệu quả cao hơn. Các sản phẩm OCOP cũng cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và vệ sinh ATTP, mẫu mã bao bì theo đúng quy định.

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ biến động thất thường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các HTX, hộ sản xuất ngoài các kênh tiêu thụ truyền thống cần linh hoạt, kết hợp bán hàng qua các sàn thương mại điện tử chắc chắn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn cũng như được nhiều người dùng biết đến hơn.

Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên năm 2021 được cho là bước tiến quan trọng trong phát triển nông sản của tỉnh trong thời gian tới.

Phan Huy – Quỳnh Nga

Back to top button