VIDEOS

Biti’s và đôi giày từ gấm Taobao: Bài học “xương máu” cho doanh nghiệp

Kinh doanh dựa trên các yếu tố văn hóa chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Đôi khi, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng truyền thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh nghiệp, lật đổ những giá trị mà thương hiệu đó cất công gầy dựng. Câu chuyện về đôi giày “tôn vinh vẻ đẹp miền Trung” sử dụng gấm Taobao Trung Quốc của Biti’s là một ví dụ.

Kết hợp cùng nghệ sĩ Việt Max, mới đây, Biti’s, cụ thể là Biti’s Hunter, đã cho ra mắt BST mới mang tên “Blooming Central” được lấy cảm hứng tự hào từ miền Trung – hình ảnh hoa trong đá. Được biết, BST này là một trong nhiều chiến dịch quảng bá văn hoá Việt Nam lên giày của Biti’s. Hơn nữa, mỗi đơn hàng giày này sẽ được trích ra 100.000 đồng đóng góp cho quỹ Tài năng trẻ miền Trung.

Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày công bố rộng rãi, dự án đã vấp phải ý kiến trái chiều khi hình ảnh truyền thông, khâu ý tưởng sáng tạo hay việc chọn lựa chất liệu và nguồn gốc văn hoá của hoạ tiết sử dụng trên sản phẩm mới đều chưa chỉn chu.

Đơn cử, theo phân tích của Nhóm “Mạng lưới tiên phong” hình ảnh thổ cẩm trên đôi giày của Biti’s là dùng hình ảnh hoa văn “chân chó” của dân tộc Chăm, nhưng trong phần quảng cáo sản phẩm của hãng chỉ nhấn mạnh là sản phẩm thổ cẩm Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, L.Q.B – một 9X được biết đến là chủ nhân của những đôi giày độc lạ với những họa tiết hoa văn triều Nguyễn Việt Nam cho rằng Biti’s đã phạm một sai lầm nghiêm trọng, đó là tuyên truyền về bộ sưu tập giày lấy “Cảm hứng miền Trung” và “Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất” nhưng lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc.

KOL này cho rằng Biti’s đã “đánh cắp văn hóa”, với “hình dáng mây, thủy ba cột thủy (hoa văn sóng nước) lẫn cách phối màu hoàn toàn không có nét nào liên quan đến mỹ thuật cung đình Việt Nam.

Thông tin này nhanh chóng gây sự chú ý của cộng đồng mạng và những khách hàng của Bitis. Nhiều người đã vào Fanpage của thương hiệu này, để lại bình luận về việc muốn làm rõ những thông tin như có chăng Biti’s sử dụng vải gấm Trung Quốc cho sản phẩm quảng bá văn hóa Việt lần này.

Bitis Va Doi Giay Tu Gam Taobao Bai Hoc Xuong Mau Cho Doanh Nghiep 2
Hình ảnh về mẫu gấm Taobao trên sản phẩm mới gây tranh cãi ngày hôm nay của Biti’s Hunter.

Trước mối quan tâm của dư luận, chiều 12/10, Biti’s chính thức phản hồi liên quan đến sản phẩm vừa trình làng được giới thiệu là “cảm hứng miền Trung” nhưng lại sử dụng loại gấm có bán đại trà trên sàn thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc.

“Về nguồn gốc của hoa văn vải thổ cẩm, Biti’s Hunter thật sự bất ngờ với sự khám phá Thổ cẩm Tây Nguyên mình đang sử dụng có nguồn gốc từ hoạ tiết hoa văn chân chó trong Thổ cẩm người Chăm.

Biti’s Hunter ghi nhận sự khám phá này và sẽ chỉnh sửa ngay lập tức trong phần truyền thông để ghi nhận hoa văn Thổ cẩm của dân tộc Chăm. Cảm ơn các bạn trong Mạng lưới Tiên Phong Việt Nam đã chia sẻ thông tin quý báu này, và giúp chúng tôi nhìn thấy sự thiếu sót về chi tiết sản phẩm vải thổ cẩm này”, thông tin từ Bitis chia sẻ.

Theo doanh nghiệp, về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s Hunter đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm. Trước đó, công ty cũng đã cố gắng tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải trong nước, nhưng chưa tìm được nhà cung cấp có vải dệt phù hợp, khi mà bối cảnh ngành công nghiệp phụ trợ cho giày dép trong nước còn nhiều hạn chế, cũng như dịch bệnh hoành hành trong suốt thời gian qua.

Bitis Va Doi Giay Tu Gam Taobao Bai Hoc Xuong Mau Cho Doanh Nghiep 3
Biti’s Hunter chính thức xin lỗi người tiêu dùng về thiếu sót lần này.

Chia sẻ trên fanpage chính thức của doanh nghiệp, Biti’s Hunter hoàn toàn thừa nhận trách nhiệm về sự lựa chọn chưa thấu đáo trong chất liệu sản phẩm cũng như khẳng định sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đáp ứng được sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là đối với dòng sản phẩm “Proudly Made in Vietnam”.

Phương án khắc phục cũng được Biti’s chia sẻ, trong đó, chất liệu vải gấm cho sản phẩm sẽ được thay thế bằng vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế. Đồng thời, cam kết hiệu chỉnh lại toàn bộ hình ảnh và thông tin truyền thông để phù hợp với những chỉnh sửa, trong vòng 24 giờ tới.

“Phiên bản đến tay người tiêu dùng sẽ là phiên bản được cập nhật với chất liệu và hoạ tiết gấm mới nhất”, Bitis cam kết.

Bitis Va Doi Giay Tu Gam Taobao Bai Hoc Xuong Mau Cho Doanh Nghiep 4
Chất liệu vải gấm cho sản phẩm sẽ được thay thế bằng vải gấm lấy cảm hứng từ văn hoá nghệ thuật Huế. Hình ảnh sản phẩm đã được hiệu chỉnh và chất liệu vải mới. (Nguồn ảnh: Biti’s)

Bên cạnh đó, với những khách hàng đã đặt mua sản phẩm nhưng muốn hoàn trả vì thiết kế mới không còn phù hợp, Bitis cam kết sẽ hỗ trợ hoàn toàn. Đồng thời, đơn vị vẫn tiếp tục cam kết duy trì.

Ý định ban đầu về việc trích 100.000 đồng từ doanh thu mỗi sản phẩm bán được của bộ sưu tập này để đóng góp cho các quỹ phát triển tài năng của miền Trung, đặc biệt là dân tộc Chăm, nâng niu con người và tiếp sức cho những ý chí người Miền Trung lạc quan, kiên cường sẽ vẫn được doanh nghiệp tiếp tục.

Việc lên tiếng một cách thẳng thắn, nhìn nhận vấn đề khách quan, biết lắng nghe, rút kinh nghiệp và xin lỗi của Biti’s Hunter đang nhận được phản hồi tích cực từ phía dư luận và khách hàng. Thay vì im lặng hoặc đưa ra những giải thích vòng vo, Biti’s Hunter thẳng thắn nhìn nhận sự việc, nhận lỗi sai của doanh nghiệp và đưa ra hướng giải quyết rất chuyên nghiệp.

Câu chuyện của Biti’s Hunter cũng là một bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp đang kinh doanh dựa trên yếu tố văn hóa – một ý tưởng kinh doanh nhạy cảm. Bởi văn hóa dân tộc được xem là cái gốc của nền văn hóa, những đặc trưng không thể trộn lẫn trong cội nguồn văn hóa dân tộc đối với dân tộc Việt Nam nói riêng và các dân tộc khác trên thế giới nói chung. Đó là những nét đặc trưng đặc biệt làm nên sắc thái, bản lĩnh và dấu ấn riêng của mỗi dân tộc, từ những nét đó để phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Chạm đến văn hóa của một dân tộc là chạm vào toàn bộ lịch sử của dân tộc đó, đối với một quốc gia có tinh thần dân tộc cao như Việt Nam thì vấn đề này lại càng được xem trọng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức lưu ý và cẩn thận khi kinh doanh sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc.

Phú Giang

Back to top button