Quản trị doanh nghiệp

Bao bì xuất khẩu: Khẳng định thương hiệu, mang màu truyền thống

Bên cạnh mục đích chính là chứa đựng, bảo vệ sản phẩm, bao bì còn là công cụ tiếp thị giúp thể hiện giá trị và đặc điểm thương hiệu của mỗi doanh nghiệp.

Ngày 08/10, chương trình hội thảo trực tuyến FBBF số 9 do RED ONION và MASS C&G tổ chức với chủ đề “Thương hiệu và bao bì cho xuất khẩu”. Đây là chủ đề không còn xa lạ nhưng lại vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu về thị trường nước ngoài đặc biệt là thị trường Trung Quốc.  

Tại Hội thảo, bà Eugene Choi – Giám đốc văn phòng đại diện MASS C&G Hà Nội đã có những chia sẻ về Đặc trưng thiết kế bao bì của thị trường Trung Quốc, cụ thể là sản phẩm trà truyền thống Trung Quốc: Vernacular Mirror.

Theo bà Eugene Choi, định nghĩa về khái niệm thiết kế Vernacular chính là “Thiết kế không phải do nhà thiết kế thiết kế”. Đó không phải là sự hợp thời, hoàn hảo mang tính chuyên nghiệp mà nó là sự ấn tượng về mặt cảm xúc với hình thức thẩm mỹ đẹp mắt. Hay nói cách khác “vernacular” còn được hiểu là thiết kế đặc trưng chứa đựng truyền thống bản địa. 

“Đặc trưng của tính bản xứ Trung Quốc là các thiết kế mang tính đại chúng, xuất hiện trong mọi mặt đời sống sinh hoạt trên các phương diện như môi trường tự nhiên, lịch sử, tôn giáo, triết học, tư tưởng, văn hóa”, bà bà Eugene Choi chỉ rõ. 

Dn
Eugene Choi – Giám đốc văn phòng đại diện MASS C&G Hà Nội chia sẻ về Đặc trưng thiết kế bao bì của thị trường Trung Quốc.

Bằng việc phân tích đặc trưng thiết kế bao bì trà – một trong những biểu tượng văn minh của Trung Quốc, bà Eugene Choi chỉ ra rằng, trên bao bì trà Trung Quốc có sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa truyền thống, diện mạo của thời đại và tư tưởng thẩm mỹ. Qua đó cũng đưa ra cái nhìn cụ thể giúp doanh nghiệp Việt Nam thấu hiểu làm thế nào để chinh phục được người tiêu dùng Trung Quốc thông qua bao bì. 

Cũng tại Hội thảo, bà Nguyễn Phương Mai – Giám đốc sáng tạo Red Onion khẳng định, bao bì ngày nay bên cạnh mục đích chính là chứa đựng, bảo vệ sản phẩm, nó còn được thiết kế để trở thành một công cụ tiếp thị giúp thể hiện giá trị và đặc điểm thương hiệu của doanh nghiệp. 

“Bao bì đẹp là một cách để thu hút khách hàng trực quan nhất, dẫn tới quyết định mua hàng nhanh chóng sau đó”, Giám đốc sáng tạo Red Onion bày tỏ.

Một bao bì tốt có thể tăng thêm giá trị cho sản phẩm bằng cách làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn, trong khi đó bao bì kém có thể làm giảm giá trị cảm nhận và không khuyến khích mọi người mua sản phẩm.

Vì thiết kế bao bì có tác động lớn đến các sản phẩm nhãn hiệu riêng của mỗi doanh nghiệp, nên các doanh nghiệp cần xem xét mọi yếu tố giúp tạo nên một bao bì tốt nhất.

Dn2
Bà Nguyễn Phương Mai – Giám đốc sáng tạo Red Onion trình bày tại Hội thảo.

Từ những đúc kết của những nhà nghiên cứu/thiết kế bao bì chuyên nghiệp của thế giới, bà Nguyễn Phương Mai cho biết, kích thước là yếu tố gây thu hút số 1 trên bao bì. 

Theo đó, số lượng sản phẩm quyết định hướng thiết kế bao bì. Nếu dòng sản phẩm gồm nhiều loại khác nhau thì cần tính đến tính hệ thống, khả năng mở rộng linh hoạt trong thiết kế đáp ứng việc phát triển từ một bao bì đến một hệ thống bao bì.

Công nghệ in ấn và chất liệu bao bì đa dạng ngày nay là những yếu tố có thể đem đến các ưu thế, nhưng cũng có thể làm hạn chế khả năng thiết kế bao bì. Bên cạnh đó còn có vấn đề về bao bì và chi phí quảng cáo sản phẩm.

“Nếu doanh nghiệp hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng tới thiết kế và những giới hạn của việc sản xuất in ấn, doanh nghiệp sẽ có một bao bì độc đáo, thu hút và hiệu quả”, Giám đốc sáng tạo Red Onion nhấn mạnh.

FBBF là chương trình đào tạo 2 tuần 1 lần vào chiều thứ 6, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phát triển thương hiệu một cách bài bàn do 2 công ty tư vấn và thiết kế truyền thông thương hiệu là Red Onion của Việt Nam và Mass C&G phối hợp tổ chức. Buổi tiếp theo là FBBF 10 vào ngày 22/10 tiếp tục phần 2 của chủ đề “Bao bì và thương hiệu”.

Trần Thuỳ

Back to top button