Quản trị doanh nghiệp

Bao bì thân thiện với môi trường: Không còn là lựa chọn mà trở thành bắt buộc

Tiếp tục chuỗi chia sẻ về chủ đề bao bì, ngày 22/10 vừa qua, chương trình hội thảo Chắp cánh thương hiệu thứ Sáu - FBBF số thứ 10 với chủ đề “Bao bì thân thiện với môi trường” do Red Onion và Mass C&G tổ chức trên nền tảng trực tuyến đã nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 22 Lúc 15.27.51
Hội thảo Chắp cánh thương hiệu thứ Sáu – FBBF số thứ 10 với chủ đề “Bao bì thân thiện với môi trường” do Red Onion và Mass C&G tổ chức.

Không còn là sự lựa chọn

Tại Hội thảo, bà Choi Eugene – Giám đốc Văn phòng Mass C&G Hà Nội, đã đưa ra ba bối cảnh khiến việc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường không còn là sự lựa chọn của các doanh nghiệp mà đây còn là trách nhiệm, bắt buộc. 

Từ 10 năm trước, vấn đề môi trường đã trở thành một khái niệm trọng tâm dẫn dắt kinh tế và chính trị thế giới. Khái niệm “bền vững” với ý nghĩa con người có thể được đảm bảo về những ưu đãi môi trường thiên nhiên do trái đất mang lại không chỉ hiện tại mà còn ở cả tương lai. Theo đó, sự quan tâm của mọi người về vấn đề bảo tồn, bảo vệ môi trường cũng được tăng cao.

Việc thay đổi mô hình kinh tế và tăng cường quy định pháp luật tại Việt Nam vào năm 2020 đã thúc đẩy Chính phủ củng cố Luật Bảo vệ môi trường, nhờ đó tính quan trọng của bao bì thân thiện môi trường được nâng cao hơn.

Từ đó, thời đại thiết kế bền vững không còn là lựa chọn. “Phải nỗ lực trong việc thiết kế bao bì bền vững thân thiện môi trường thông qua việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, vật liệu đơn nhất, giảm hàm lượng chất độc hại, giảm thiểu hóa bao bì, giảm lượng rác thải”, bà Choi Eugene nhận định.

Phương pháp tiếp cận bao bì bền vững 

Theo Giám đốc Văn phòng Mass C&G Hà Nội, có 4 phương pháp tiếp cận bao bì bền vững.

Thứ nhất là “cắt giảm”. Phương pháp này có thể được thực hiện nhờ giảm lượng đóng gói, giảm vật liệu đóng gói, giảm năng lượng khi sản xuất.

Thứ hai là “tái sử dụng”: tái sử dụng nguyên dạng; đổi mới, làm mới; kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

Thứ ba là “tái chế”: tái chế rác thải; thiết kế thuận tiện cho việc phân loại, phân huỷ; vật liệu đơn nhất; tái sinh.

Thứ tư là “phân huỷ sinh học”: sử dụng vật liệu tự nhiên; sử dụng làm phân bón; phân huỷ hoàn toàn tự nhiên.

Bà Choi cũng phân tích 5 đặc trưng để thiết kế bao bì bền vững. Cụ thể là giảm việc đóng gói quá nhiều lớp; giảm vật liệu đóng gói; phân huỷ sinh học; tái sử dụng, tái chế; sử dụng chất liệu đơn nhất.

Thông qua phân tích đặc trưng trong thiết kế bao bì và độ yêu thích của người tiêu dùng đối với 12 nhãn hàng theo chủ nghĩa bền vững có độ nhận diện cao như hãng mỹ phẩm Innisfree, Lush hay sản phẩm chăm sóc cá nhân Burt’s Bees…, bà Choi Eugene đã cho doanh nghiệp thấy được sự hiệu quả trong chiến lược cho bao bì bền vững mà các nhãn hàng này sử dụng.

Theo bà Choi, một số doanh nghiệp lo sợ thiết kế bền vững giống nhau, nhạt nhòa, không sang trọng nhưng nếu doanh nghiệp biết tạo cho mình cơ hội với chiến lược đúng đắn thì sản phẩm của họ vẫn thu hút người tiêu dùng.

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 22 Lúc 14.47.27
Hình ảnh bao bì mỹ phẩm cao cấp của Amore Pacific – sản phẩm tạo ra bởi chiến lược hợp tác cùng nghệ sĩ của hãng. Ảnh: Trần Thuỳ

Yếu tố quan trọng mang tên “màu sắc”

Bà Nguyễn Phương Mai – Giám đốc sáng tạo Red Onion nhận định, màu sắc là yếu tố quan trọng gợi cảm giác, cả tích cực và tiêu cực. Do đó, cách phối màu bao bì có thể tạo ra cảm xúc và đưa tới thái độ về sản phẩm ngay cả khi người tiêu dùng không biết gì về sản phẩm. 

Màu đỏ mang lại cảm giác mạnh mẽ, năng lượng. Màu đen cho cảm giác sang trọng tinh tế. Màu xanh lá cây gợi đến môi trường. Màu xanh dương mang lại bình yên, tin tưởng. Vì vậy, sử dụng màu sắc để tạo ra cảm giác tích cực giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định giữa các lựa chọn sản phẩm.

“Màu sắc tạo ra gam màu thương hiệu của bạn khiến người tiêu dùng dễ dàng chọn sản phẩm của bạn trên một kệ hàng đông đúc. Không chỉ vậy, màu sắc tạo lợi thế cạnh tranh – đảm bảo rằng màu sắc của bạn khác biệt với đối thủ”, Giám đốc sáng tạo Red Onion nhấn mạnh.

Ảnh Chụp Màn Hình 2021 10 22 Lúc 15.01.42
Giám đốc sáng tạo Red Onion Nguyễn Phương Mai chia sẻ về vai trò quan trọng của màu sắc.

Ngoài ra, màu sắc còn giúp truyền đạt các thuộc tính hoặc thiết lập các kỳ vọng dẫn đến sự hài lòng cao hơn của khách hàng. Màu sắc giúp người tiêu dùng dễ dàng xác định những gì sẽ phục vụ họ tốt nhất. Trong một số tình huống, màu sắc mang một kỳ vọng về những gì khách hàng sẽ trải nghiệm. 

Bà Nguyễn Phương Mai lưu ý, một số yếu tố khác cần lưu ý khi lựa chọn màu sắc cho bao bì là màu sắc là sự chủ quan và trong nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi văn hóa. Những cá nhân cụ thể, ở các quốc gia khác nhau, với các hoàn cảnh văn hóa khác nhau thì không đảm bảo cùng một phản ứng với màu sắc. Ví dụ trong quảng cáo, gam màu tác động hiệu quả ở Mỹ lại có thể không gây tác động tốt ở Trung Quốc…

Việc nắm bắt được xu hướng màu sắc giúp thiết kế thương hiệu hay sản phẩm cho các nhãn hàng trở nên hấp dẫn và thời thượng”, Giám đốc sáng tạo Red Onion nhận định.

FBBF là chương trình đào tạo 2 tuần 1 lần vào chiều thứ 6, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phát triển thương hiệu một cách bài bàn do 2 công ty tư vấn và thiết kế truyền thông thương hiệu là Red Onion của Việt Nam và Mass C&G phối hợp tổ chức. Buổi tiếp theo là FBBF 11 vào ngày 05/11 tiếp tục phần 2 của chủ đề “Branding & Character 1 – Thương hiệu và Nhân vật”.

Trần Thuỳ

Back to top button