Chuyển động doanh nghiệp

800 triệu cổ phiếu sắp được hãng bay Vietnam Airlines phát hành thêm

Theo kế hoạch, khoảng 800 triệu cổ phiếu sẽ được Tổng công ty Hàng không Việt Nam chào bán với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Phương án phát hành 800 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 56,4% vừa được Hội đồng quản trị hãng bay thông qua. Doanh nghiệp này sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 30/07 để chào bán cổ phiếu.

Sau khi hoàn tất, Vietnam Airlines sẽ phân phối cổ phiếu cho bên mua trong vòng 90 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu có hiệu lực.

Vietnam Airlines kỳ vọng với đợt chào bán cổ phiếu này, vốn chủ sở hữu của tổng công ty sẽ dương 11 tỷ đồng đến cuối năm và tránh bị âm vốn chủ cho dù có thể thua lỗ hơn 14.500 tỷ đồng trong năm nay.

Sau đợt tăng vốn này, hãng hàng không dự kiến sẽ thực hiện một đợt tăng vốn nữa trong 2 năm tới với quy mô khoảng 6.000 – 9.000 tỷ đồng.

Kế hoạch sau khi thu về 8.000 tỷ đồng được Vietnam Airlines công bố như sau:

  • 2.050 tỷ đồng được trả nợ vay đến hạn tại các tổ chức tín dụng.
  • 3.950 tỷ động là số tiền thanh toán nợ đến và quá hạn cho đối tác, nhà cung cấp.
  • Bổ sung vốn lưu động để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khi tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp: nộp thuế, hoàn vé, trả lương,… và trả gốc lãi khoản vay đến hạn trong năm 2022 khoảng 2.000 tỷ đồng.

800 Trieu Co Phieu Sap Duoc Hang Bay Vietnam Airlines Phat Hanh Them

Tính đến ngày 30/06, Vietnam Airlines có nợ quá hạn 2.053 tỷ đồng tại 7 tổ chức tín dụng, trong đó chiếm 1.128 tỷ đồng là nợ Ngân hàng Vietcombank. Về nợ quá hạn với đối tác, nhà cung cấp, hãng bay này nợ quá hạn lên đến 13.337 tỷ đồng. Theo đó là 7.100 tỷ đồng nợ thuê máy bay; hơn 4.000 tỷ đồng là nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ và dịch vụ hàng không gần 1.850 tỷ đồng.

Trước đó, hãng bay này đã ký hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng SHB, MSB và SeABank với tổng số vốn vay lên đến 4.000 tỷ đồng nhằm duy trì, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời kì dịch bệnh khó khăn.

Nửa đầu năm nay, hãng hàng không với biểu tượng sen vàng ước lỗ khoảng 9.832 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng 10.788 tỷ đồng. Con số này đang dự báo một tình hình hoạt động kinh doanh đầy tiêu cực và khó khăn bủa vây.

Một mục tiêu quan trọng nhằm hạn chế số tiền phát sinh thêm, Vietnam Airlines đã tự cắt giảm chi phí xúc tiến thương mại, quảng cáo, thay đổi tiêu chuẩn phục vụ khách hàng… Dự kiến biện pháp cắt giảm tự thân giúp tiết kiệm chi phí khoảng hơn 6.800 tỷ đồng. Trong đó, Vietnam Airlines hướng đến kế hoạch đàm phán, thương lượng với đối tác, các nhà cung ứng nhằm có chế độ ưu đãi với hợp đồng thuê tàu, hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hay việc giãn nợ, giãn tiến độ thanh toán. Ước tính riêng nhóm này có thể tiết kiệm hơn 5.300 tỷ đồng.

Dịch bệnh Covid – 19 vẫn diện ra vô cùng phức tạp cũng như thị trường trong nước và toàn cầu chưa có dấu hiệu hồi phục, mở cửa trở lại, hãng bay Vietnam Airlines đã đưa ra các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận có chiều hướng khác so với khi đại dịch chưa bùng phát. Cụ thể, doanh thu hợp nhất là 37.400 tỷ đồng, giảm gần 12% so với năm 2020; dự kiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 14.526 tỷ đồng, tăng lỗ gần 30% so với năm ngoái.

Những dự báo này được Vietnam Airlines xây dựng trên giả định khi hãng bay này hoàn thành bán 11 tàu bay A321, đồng thời, Chính phủ cho phép mở cửa đón khách đến Phú Quốc và một số địa điểm khác cũng như việc áp dụng hộ chiếu vaccine hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng mà Chính phủ thông qua trước đó.

Phan  Huy – Thu Uyên

Back to top button