Dự án

8 dự án “khủng” được thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên đầu tư

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng với kỳ vọng các tuyến đường mang tính kết nối vùng được đưa vào sử dụng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển một cách mạnh mẽ.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chi Minh cho biết, các công trình kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An để đi về miền Tây vẫn còn hạn chế. Việc kết nối với sân bay Long Thành (Đồng Nai) sau đó mở rộng kết nối với tỉnh Tây Ninh là vô cùng quan trong để kết nối vùng miền. Do đó, thành phố sẽ ưu tiên đầu tư vốn vào các công trình giao thông theo 3 hướng kết nối trên.

Thành phố ưu tiên đầu tư 8 dự án “khủng”

Trong giai đoanh từ 2021 – 2025, 8 dự án sẽ được ưu tiên đầu tư vốn, đó là 6 dự án kết nối tỉnh Long An, 1 dự án kế nối tỉnh Tây Ninh và 1 dự án kết nối tỉnh Đồng Nai.

Trong 6 dự án kết nối tỉnh Long An, dự án đầu tiên sẽ là mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa. Dự án này mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn Ngã ba Giồng – cầu Tỉnh lộ 9) kết nối với Đường tỉnh 824 (huyện Đức Hòa) dài khoảng 22 km, có 4 làn xe với tổng vốn đầu tư là 2.412 tỷ đồng.

Dự án thứ 2 là dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài (huyện Bình Chánh) kết nối Khu Công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án có tổng mức vốn đầu tư là khoảng 3.300 tỷ đồng.

8 Du An Khung Duoc Thanh Pho Ho Chi Minh Uu Tien Dau Tu

Dự án thứ 3 là dự án đường Tây Bắc được mở mới với tổng vốn dự kiến là 6.460 tỷ đồng. Dự án này dài khoảng 19,8 km có điểm đầu tại Quốc lộ 1 (quận Bình Tân) và điểm cuối tại Vành đai 4, gần thị trấn Hậu Nghĩa (tỉnh Long An).

Dự án thứ 4 là mở rộng Quốc lộ 50 đi qua huyện Bình Chánh (thành phố Hồ Chí Minh) và huyện Cần Giuộc (Long An) với tổng vốn 2.510 tỷ đồng.

Dự án thứ 5 là dự án đường song song Quốc lộ 50 kết nối đường Trục động lực (Cần Giuộc) với tổng mức đầu tư dự kiến là 4.300 tỷ đồng.

Dự án thứ 6 là kết nối đường Lê Văn Lương với đường tỉnh 826C (huyện Cần Giuộc) với chi phí dự kiến khoảng 1.030 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố ưu tiên bố trí vốn đầu tư vào tuyến đường trên cao đi dọc theo Đường tỉnh 25C vượt sông Đồng Nai, theo đường trục Bắc – Nam kết nối với sân bay Long Thành có tổng vốn khoảng 10.000 tỷ đồng nhằm kết nối sân bay Long Thành nói riêng và tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung.

Đặc biệt, dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh) được đánh giá là cấp thiết nhất, cần ưu tiên nguồn vốn. Dự án có điểm đầu ở đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (cửa khẩu Mộc Bài) với tổng vốn khoảng 15.900 tỷ đồng.

Những việc cần phải làm

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố cho biết, để phát triển bền vững thì giao thông phải đi đầu, do đó, các dự án liên kết vùng kể trên cần nhanh chóng ưu tiên thực hiện. Bên cạnh đó, việc hình thành các tuyến vành đai, quốc lộ, cao tốc liên vùng cũng cần sớm hình thành để tạo sức bật phát triển kinh tế  – xã hội.

Cụ thể, khu dự án kết nối giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An sẽ kết nối các tỉnh miền Tây. Khi dự án này hình thành sẽ góp phần giúp giao thông thuận lợi hơn, chia sẻ lượng phương tiện đang quá tải trên Quốc lộ 1, tỉnh lộ 10. Bên cạnh đó, 2 tuyến giao thông là Đường tỉnh 25C vượt sông Đồng Nai cùng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cần được khai thác sớm để giảm tình trạng quá tải từ Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành. Dự kiến, sân bay quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào khai thác năm 2025.

Trên thực tế, các nhóm dự án kết nối vùng cần nhanh chóng được ưu tiên bố trí nguồn vốn để thi công nhằm góp phần cải thiện tình hình kinh tế  –  xã hội. Do đó, trong 5 năm tới, toàn thành phố đã và đang kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa, khai thác nguồn lực quỹ đất dọc các tuyến đường chuẩn bị đầu tư để tăng nguồn vốn triển khai các dự án trọng điểm trên.

Phan Uyên

Back to top button